Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Những điều nên và không nên khi xây dựng website - Phần 1

Xây dựng website là một nhu cầu không thể thiếu của bất kì doanh nghiệp nào, đó không chỉ là bộ mặt mà còn là một kênh truyền thông đem lại nguồn khách hàng tiềm năng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đánh giá được tầm quan trọng của việc xây dựng website, hoặc nếu có thì cũng không xác định được như thế nào là một website tốt và website không tốt, bài viết sau đây đề cập đến vấn đề : những điều nên và không nên khi xây dựng website:

1. Giao diên trực quan, màu sắc hài hòa

Giao diện, màu sắc tạo ấn tượng đầu tiên quyết định thẩm mỹ của trang web và giúp giữ chân người dùng. Hơn thế, màu sắc trong thiết kế còn ảnh hưởng tới tâm lý người dùng và bao hàm cả ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Đối với đa số người dùng ở Việt Nam, họ đã quen với hệ điều hành window – một loại giao diện khá trực quan quan với người sử dụng: kéo thả và hình ảnh… thì người dùng trên website cũng vậy, một giao diên trực quan luôn thu hút được sự chú ý của mọi người hơn cả. vậy như thế nào là một gia diện trực quan? Đó chính là việc bố chính hình ảnh, video song song với bài viết. một website nếu khách hàng truy cập vào chỉ thấy toàn chữ và chữ sẽ tạo cảm giác chán ngán và có thể sẽ không cần xem là bạn đang có gì nữa.

Với mỗi màu sắc, đều tạo nên những cảm xúc, giác quan khác biệt, hãy xem bảng màu dưới đây nhé:


Vì vậy đối với đối tượng khách hàng, nội dung sản phẩm, dịch vụ mà lựa chọn màu sắc phù hợp 

Một điều lưu ý nữa là bạn không nên dùng quá 3 màu chủ đạo cho một website doanh nghiệp, nếu các sản phẩm của bản ko liên quan đến trẻ em, giải trí…

2. Cấu trúc website phải mạch lạc, và nhất quán

Đôi khi muốn tạo nên sự khác biệt để tránh nhàm chán cho người dùng, bạn thay đổi cấu trúc một trang web theo những cách khác nhau. Ví dụ như: trang chủ menu nằm dọc, qua trang sau thì menu nằm ngang, trang khác thì menu trượt…

Điều đó là hoàn toàn không nên.



3. Không nên dùng Popup

Popup một một hình thức quảng cáo thường dành cho các trang chi sẽ như diễn đàn, blog… khi bạn truy cập vào một website nào đó sẽ hiện ra một bảng quảng cáo, băt buộc phải nhấn vào đó, hoặc tắt đi mới xem tiếp được nội dung. Việc này chẳng khác gì ép buộc khách hàng phải xem cái mà người ta không muốn xem. Giống như việc bạn đang đi ngắm cảnh, đột nhiên có một thằng bán báo giơ thẳng tờ báo vào mặt bạn vậy…

Nhưng không phủ popup đôi khi cũng khá hay cho những chiến dịch khuyến mãi hoặc tri ân khách hàng…

Vì vậy tốt nhất nên suy xét kỹ khi áp dụng hình thức này.

4. Nên dùng hệ thống thanh danh mục tiêu chuẩn 

Có nhiều website muốn tạo nên sự khác biệt họ làm các thanh danh mục (menu) theo nhiều cách khác nhau như: xanh đỏ tím vàng, hoặc màu xanh, khi rê chuột vô màu đỏ, nhấn vô màu tím…hoặc cho nó chạy lên chạy xuống khi bạn cuộn website, điều này chỉ làm cho người dùng thêm nhức mắt và dễ nhầm lẫn hơn thôi.

Các website lớn và chuyên nghiệp họ chỉ dùng các danh mục rất đơn giản: một menu ngang phái trên và một menu dọc phái bên trái hoặc phải.



5. Nên để kích cỡ chuẩn website là ngang 1024px

Hầu hết các màn hình bây giờ đều đảm bảo được độ phân giải 1024x768, còn một số rất ít là dùng 800x600 (nhưng chắc vài năm nữa cũng chẳng còn đến)


--HQD--

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Design by Hoang Duy